Nếu bạn từng viết luận án tốt nghiệp, chắc chắn bạn đã được nghe giảng viên của mình cảnh báo về việc đạo văn không ít lần. Nó có thể xảy ra ở bất cứ đâu trong cuốn sổ tay sinh viên, các quy tắc đạo đức hay ngay cả trong giáo trình của bạn. Rõ ràng, việc đạo văn bị coi là rất tệ và thường bị tổ chức học thuật đánh giá rất nghiêm trọng.

Nhưng tại sao việc đạo văn lại không tốt? Đạo văn không chỉ là không trung thực mà nó còn gây ảnh hưởng tới điểm trung bình học tập của bạn, thậm chí còn khiến cho việc học tập của bạn rơi vào nguy hiểm. Dưới đây là những điều bạn cần biết về đạo văn và cách để phòng tránh nó xảy ra trong bài viết của mình.

Đạo văn là gì?

Đạo văn có nghĩa là việc lấy cắp bài viết, ý tưởng hay tài sản trí tuệ của người khác và biến chúng thành những ý tưởng của mình. Nó xuất phát từ việc sao chép trực tiếp hoặc diễn giải tương tự ý nghĩa câu văn gốc một cách vô tình hoặc cố ý.

Việc cố ý đạo văn được thực hiện một cách có chủ đích. Đó là việc bạn thực hiện sao chép từ một nguồn tài nguyên nào đó hoặc nhờ người khác viết bài hộ sau đó biến chúng thành bài của riêng mình. Có rất nhiều lý do khiến các bạn học sinh, sinh viên chấp nhận thực hiện việc đạo văn. Nguyên nhân có thể là do giới hạn về thời gian khi giáo viên giao bài tập, hoặc do họ trì hoãn dẫn đến trễ deadline quá lâu, hay đã dành khá nhiều thời gian cho tài liệu nhưng vẫn không hiểu, hoặc họ đang trong thời điểm cần vượt qua bài test bằng mọi cách dẫn tới việc không ít học sinh, sinh viên đã nghĩ tới đạo văn.

Đạo văn vô tình xảy ra khi học sinh sinh viên không biết cách trích dẫn tài liệu tham khảo dẫn tới vô tình bị đánh giá là đạo văn. Để tránh bị rơi vào trường hợp này, bạn nên tìm hiểu về các phương pháp trích dẫn tài liệu tham khảo trong luận văn tốt nghiệp của mình.

Vì sao bạn không nên đạo văn

Có rất nhiều lý do khiến cho việc đạo văn của bạn bị đánh giá là sai trái và vi phạm về mặt đạo đức. Dưới đây là một vài lý do:

  • Đạo văn là một hình thức ăn cắp ý tưởng: Sở dĩ là vì khi bạn đạo văn, bạn đã sao chép những ý tưởng hay tài sản về mặt trí tuệ của người khác để làm ý tưởng của riêng bạn trong khi tác giả đã mất rất nhiều thời gian và công sức hoặc thậm chí là tiền bạc để đưa ra ý tưởng đó.
  • Đạo văn đồng nghĩa với gian lận: Khi giảng viên đưa ra bài tập luận án, bằng cách lấy dữ liệu từ bài viết khác để đưa vào bài tập luận án của mình chính bạn đang gian lận để lấy sự tín nhiệm và điểm số từ giáo viên.
  • Điểm số thông qua việc gian lận từ đạo văn là không công bằng: Nếu bạn nhận được số điểm cao thông qua việc đạo văn thì điều này sẽ làm giảm giá trị của tấm bằng tốt nghiệp đó bởi nó không phản ánh được kỹ năng và kiến thức thực tế mà bạn có trong khi những người tạo ra ý tưởng này đã mất rất nhiều công sức và thời gian để xây dựng lên ý tưởng này.

Hậu quả của đạo văn là gì?

Có rất nhiều hậu quả mà việc đạo văn gây ra. Trước hết, nếu bạn sử dụng đạo văn, rất có khả năng bạn sẽ bị đánh giá thấp và nhận 0 điểm cho bài luận của mình. Giáo viên luôn đánh giá cao tính sáng tạo và sự hiểu biết của sinh viên khi giao bài tập, việc bạn đạo văn chính là đã gian lận trong bài tập đó. Hay nói cách khác, nó cũng có thể coi như một điểm 0 cho cả quá trình học tập của bạn.

Ngoài ra, đạo văn cũng có thể mang tới hậu quả nghiêm trọng cho người vi phạm, nó có thể hủy hoại danh tiếng của họ và thậm chí dẫn tới những hệ quả về mặt pháp lý do vi phạm luật bản quyền. Cụ thể nhất là đối với những ngành nghề mang tính đặc thù như nhà văn, nhà thơ, nhà xuất bản sách,…

Vậy làm thế nào để tránh đạo văn?

Cách tốt nhất để tránh được đạo văn là chắc chắn rằng bạn nhận thức đầy đủ về những hậu quả mà nó mang lại ngay từ đầu, tiếp theo là biết cách trích dẫn tài liệu tham khảo. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nắm vững và hiểu rõ về bài tập luận án mà mình phải làm, điều này sẽ giúp bạn xác định rõ ràng được những ý chính và triển khai bài luận của mình. Để làm được điều đó, KTTL khuyên bạn nên dành nhiều thời gian làm việc với giáo viên hướng dẫn và lên kế hoạch trước cho các ý lớn trong bài viết của mình.

Chúc các bạn sẽ có một bài luận tốt nghiệp thật chất lượng!

Nếu còn thắc mắc thêm về trùng lặp, đạo văn hãy tham khảo thêm tại đây nhé!

Nguồn tham khảo: https://sciencing.com/why-is-plagiarism-bad-13724294.html

Related Posts