Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 109/2022/NĐ-CP về hoạt động khoa học và công nghệ trong cơ sở giáo dục đại học. Trong đó tại Điều 20 Chương IV, về vấn đề liêm chính học thuật trong cơ sở giáo dục đại học, Chính phủ yêu cầu:

1. Cơ sở giáo dục đại học ban hành bộ quy tắc về liêm chính học thuật trong hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, bảo đảm nguyên tắc trung thực, trách nhiệm, công bằng, minh bạch phù hợp với thực tiễn và theo thông lệ quốc tế.

2. Cơ sở giáo dục đại học ban hành các quy định nội bộ, công cụ để kiểm soát, biện pháp xử lý vi phạm để ngăn chặn hành vi đạo văn, gian lận và bịa đặt trong hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Trước đây, việc sử dụng phần mềm chống đạo văn, kiểm tra trùng lặp chỉ được áp dụng trong một số trường đại học lớn trong nước. Nguyên nhân là do chưa xuất hiện nhiều phần mềm chống đạo văn có hiệu quả ở trong nước, phải sử dụng phần mềm nước ngoài với chi phí lớn và chưa có hiệu quả cao với tiếng Việt. Đồng thời, cũng chưa có nhiều quy định rõ ràng cụ thể về việc đảm bảo liêm chính trong các cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học và công nghệ.

Tuy nhiên, hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, những phần mềm công cụ kiểm tra đạo văn, trùng lặp trong nước Made in Vietnam xuất hiện càng nhiều, từ phần mềm triển khai nội bộ do các trường đại học tự phát triển như DoIT của Đại học Quốc Gia Hà Nội, hay Coopy của Đại học Bách Khoa đến những phần mềm thương mại như Kiểm Tra Tài Liệu. Bên cạnh đó, các công bố khoa học từ luận án đến bài báo khoa học được khuyến khích truy cập mở (Open Access) và chuyển đổi số ngày càng nhiều, việc chia sẻ dữ liệu mở hoặc giữa các cơ sở đào tạo ngày càng được tích cực hơn. Tất cả những yếu tố đó khiến việc kiểm tra đạo văn trở nên phổ biến và hiệu quả hơn so với trước đây. Rất nhiều trường đại học, học viện trong nước như Đại học Nông Lâm, Học viện Quản lý Giáo dục, Đại học Nội vụ,… đã tiên phong ứng dụng công cụ kiểm tra trong hoạt động đào tạo, giảng dạy và nghiên cứu.

Nghị định 109/2022/NĐ-CP như một cú hích để các đơn vị đào tạo & nghiên cứu trên cả nước đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ, công cụ chống đạo văn; đảm bảo liêm chính học thuật trong đào tạo và nghiên cứu khoa học và công nghệ. Từ đó sẽ tạo ra tác động lớn đến chất lượng và hiệu quả nghiên cứu và đào tạo; tạo nên nhiều công bố nghiên cứu có giá trị và nâng cao chất lượng đầu ra.

Với nhiều hình thức triển khai linh hoạt và chi phí phù hợp, Kiểm Tra Tài Liệu đã và đang hỗ trợ nhiều trường đại học, học viện, tạp chí và cơ sở đào tạo nghiên cứu trên cả nước trong việc kiểm tra trùng lặp, chống đạo văn. Kiểm Tra Tài Liệu tự tin là phần mềm kiểm tra trùng lặp, chống đạo văn Made in Việt Nam có chất lượng tốt nhất và phổ biến nhất hiện nay.

Để được hỗ trợ và tư vấn, thầy cô có thể liên hệ với KTTL tại:

Email: hotro@kttl.vn

Zalo: https://zalo.me/3250974959066046642

Facebook: https://www.facebook.com/kiemtratailieu

Related Posts